Thứ Năm, 22 tháng 12, 2011

SƯU TẦM TRÊN MẠNG.

 
Nhà văn Phù Thăng, tác giả tiểu thuyết Phá vây, đã qua đời vào trưa ngày 21.2 tại quê nhà, xã Cộng Lạc, huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương, hưởng thọ 81 tuổi. Nhà văn Phù Thăng tên thật là Nguyễn Trọng Phu. Năm 1947, ông vào bộ đội, là Trung đội trưởng trinh sát Trung đoàn 42 - trung đoàn chủ lực Liên khu 3. Năm 1954, ông về công tác tại đơn vị bộ đội xây dựng công trường thuộc Quân khu 3. Năm 1959, về Phòng Văn nghệ quân đội phụ trách biên tập. Năm 1960, ông được biên chế về Xưởng phim Quân đội và viết kịch bản phim.
Sau sự kiện tác phẩm "Phá vây" năm 1963, ông chuyển sang Báo Thể dục Thể thao. Năm 1964, ông chuyển về Xưởng phim truyện Việt Nam, sáng tác kịch bản phim cho đến năm 1988 nghỉ hưu tại quê nhà.
Bút danh Phù Thăng là nói lái của Thằng Phu
Một số tác phẩm tiêu biểu
Con nuôi của trung đoàn
Phá vây
Trường ca Hoa vạn thọ (giải ba cuộc thi thơ của Tạp chí Văn nghệ - Hội Nhà văn Việt Nam, năm 1960)
Kịch bản phim: Biển lửa, Quê nhà, Tiếng gọi phía trước...
Chuyện kể cho người mẹ nghe
Biển lửa bốc cháy bốn bề tan hoang
Đứa con nuôi của trung đoàn
Phá vây xong lại chết mòn trong vây.

                        (Chân dung nhà văn-Xuân Sách)

...Trần Đăng Khoa nói văn tắt trong Chân Dung Và Đối Thoại về nguyên nhân Phù Thăng ‘’mang hoạ’’: ‘’Tập sách sẽ là con thuyền xuôi chèo mát mái nếu không có vài dòng Phù Thăng luận về chiến tranh…’’ (CD&ĐT trang 66).
Nguyễn Quang Thân trên TT&VH số 55 ngày 24.02.2008 - thì trích ‘’cụt lủn’’ về nguyên nhân tai họa của Phù Thăng chỉ do một câu than vãn: ‘’… Đời Lính là đời quá nhọc nhằn’’.
Nói và trích dẫn như vậy quá thiếu, khiến người đọc dễ gây phản cảm : Lẽ nào chỉ viết có thế mà ‘’đầy đoạ’’ một con nguời - một nhà văn đến tận đáy cuộc đời ?
Sự thực đoạn văn nặng kí như sau : ''... Chiến tranh đã gây lên và sẽ gây lên bao nỗi đau khổ, vất vả, tủi nhục, căm giận khác nữa… Chiến tranh không có gì đáng ca ngợi cả, và đời lính chỉ là cuộc đời nhọc nhằn mà thôi.  Nếu như trong chiến đãu có thu được cái vinh quang chân chính của nó, thì cũng đã trả một gía quá đắt. Phải sớm kết thúc cuộc đổ máu cùng những thảm họa của nó !''.
Đây mới là nguyên nhân chính khiến tác giả mang họa.

Không có nhận xét nào:

Danh sách Blog của Tôi

Bài đăng phổ biến

Lưu trữ Blog

Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Vũng tàu, Bà Rịa Vũng tàu, Vietnam