Thứ Tư, 15 tháng 2, 2012

Thành phố “hạt tiêu” đánh bại mafia


Nhờ bất chấp mọi nguy hiểm để vùng lên, người dân thành phố Ercolano của Ý từ nay không còn phải đóng thuế bảo kê cho mafia.
Mafia Ý vươn vòi bạch tuộc ra khắp đất nước hình chiếc ủng nhưng khu vực phía nam mới thật sự là địa bàn hoạt động quan trọng nhất. Ở đây có “tổng hành dinh” của 4 tổ chức tội phạm chính: Ndrangheta ở Calabria, Camorra ở Napoli, Cosa Nostra ở Sicily và Sacra Corona Unita ở Apulia. Mật độ thế lực ngầm dày đặc đến thế nên việc thành phố Ercolano trở thành nơi đầu tiên ở miền nam thoát khỏi “bóng ma” pizzo, tức thuế bảo kê của mafia, được dư luận xem là một kỳ tích chưa từng có. Đáng nói hơn, đây chỉ là một thành phố nhỏ bé của tỉnh Napoli với hơn 55.000 dân.
Vượt lên quá khứ
Trong suốt thời gian dài, những nhà kinh doanh, buôn bán lớn bé ở Ercolano phải bấm bụng nộp tiền pizzo cho các băng nhóm Camorra từ 150-1.500 euro (hơn 4 triệu - hơn 41 triệu đồng)/tháng. Chẳng ai thoát được thuế bảo kê, từ lò bánh mì, cơ sở sửa xe, trạm xăng, tiệm cắt tóc… cho đến các công ty, thậm chí cả nhà thờ. Tờ El Mundo dẫn lời phóng viên địa phương Giuseppe Scognamiglio cho biết: “Nhiều năm trước, người dân Ercolano lúc nào cũng sống trong sợ hãi. Các vụ ám sát xảy ra thường xuyên, bọn tội phạm cầm súng ngang nhiên đi trên đường hoặc quần đảo phố sá trên những chiếc xe bề thế có vũ trang”. Nhưng nay thì mọi chuyện đã là quá khứ. Thành phố Ercolano đã quyết định nói “basta” (“đủ rồi”) với Camorra. Đài phát thanh Radio Siani của ông Scognamiglio ra đời vào năm 2009 cũng nhằm mục đích chống lại mafia và bảo vệ luật pháp.
Người dân Ercolano biểu tình công khai chống tổ chức mafia Camorra - Ảnh: Altocasertano.com
Ngày nay, khách vãng lai sẽ dễ dàng thấy ngay lối vào thành phố tấm bảng đầy tự hào: “Ercolano, vùng đất không thuế bảo kê”. Tại một số cửa hiệu, người dân cũng tự tin dán những khẩu hiệu như: “Chúng tôi không chấp nhận bị lợi dụng”. Đây là những thông điệp mạnh mẽ trước hiện trạng mafia vẫn là một thế lực gây ảnh hưởng mạnh với kinh tế, chính trị, xã hội của Ý. Theo Tổ chức SOS Impresa, tập hợp những nhà kinh doanh chống pizzo, thuế bảo kê trên 160.000 công ty lớn nhỏ ở Ý mang lại cho mafia khoảng 10 tỉ euro mỗi năm.
7 năm kiên cường
Ercolano bắt đầu vùng lên từ sự kiện năm 2004 khi lần đầu tiên một nữ chủ cửa hiệu dám tố cáo việc mafia đòi thu tiền bảo kê. Nữ anh hùng ngày ấy Raffaella Ottaviano kể lại trên El Mundo: “Khi một kẻ có vẻ bề ngoài thật hung tợn ghé vào cửa hàng, đe dọa và đòi chi tiền, tôi đã rất sợ hãi. Nhưng tôi nghĩ cứ đóng cửa còn hơn lúc nào cũng thấp thỏm lo âu nên nói với hắn sẽ không nộp pizzo rồi đi thẳng đến đồn cảnh sát”. Hành động dũng cảm của bà Ottaviano gây ấn tượng mạnh với dân chúng Ercolano. Câu nói “Thà chết bằng một phát đạn hơn chết dần chết mòn bởi sự khủng bố” của bà đã trở thành lời động viên cho những ai muốn đương đầu với “vòi bạch tuộc”. Sự kiện này giúp dân địa phương vơi đi nỗi sợ hãi kinh niên về mafia.
Yếu tố mang tính bước ngoặt tiếp theo là việc ông Nino Daniele trở thành thị trưởng Ercolano năm 2005. Vào thời điểm đó, tình hình vẫn còn rất u ám: nhiều cửa hàng phải đóng cửa vì không chịu nổi gánh nặng pizzo, những ai phản kháng thì bị đe dọa, thậm chí đặt bom cửa hàng. Vị thị trưởng vừa chân ướt chân ráo nhận nhiệm sở lập tức lên kế hoạch hành động. Việc đầu tiên là xốc lại tinh thần các cộng sự của mình, giúp họ lấy lại niềm tin vào chính quyền và luật pháp.
Tiếp đó, Thị trưởng Daniele đưa ra hàng loạt thay đổi quan trọng, tấn công mạnh mẽ vào mafia. Ông hủy bỏ toàn bộ những hợp đồng của thành phố với các công ty bị nghi ngờ có liên quan đến Camorra, mở cuộc chiến chống lại việc tranh giành quyền lực trong ngành bất động sản của bọn tội phạm. Ông luôn đi đầu trong các cuộc biểu tình phản đối mafia hoặc ra tòa công khai làm chứng vạch mặt tội trạng của chúng. Để khuyến khích dân chúng, ông ra nghị định miễn mọi thuế địa phương trong 3 năm cho cơ sở kinh doanh nào dám tố cáo các vụ thu thuế bảo kê. Ngài thị trưởng còn lập Hội Chống sự áp bức của mafia do bà Raffaella Ottaviano làm chủ tịch.
Các biện pháp kiên quyết của ông Nino Daniele đã mang lại kết quả. Cho đến nay, 250 tên tội phạm đã sa lưới pháp luật và có 23 doanh nghiệp từng bị thu thuế bảo kê dám đứng lên vạch mặt chúng. Ercolano thật sự tìm thấy sự an bình, không còn ám sát, không còn các họng súng đầy đe dọa và pizzo cũng đã trở thành dĩ vãng.
Nguyễn Ngọc Lan Chi
 Theo : http://www.thanhnien.com.vn/pages/20120209/thanh-pho-hat-tieu-danh-bai-mafia.aspx
           
           

Không có nhận xét nào:

Danh sách Blog của Tôi

Bài đăng phổ biến

Lưu trữ Blog

Giới thiệu về tôi

Ảnh của tôi
Vũng tàu, Bà Rịa Vũng tàu, Vietnam